Góc chia sẻ

[2023 Self-reflection] Liệu mình có đang bỏ lỡ điều gì về bản thân?

Vậy là một năm nữa đã trôi qua, đánh dấu mốc sang một năm mới, một giai đoạn mới. Thường người ta sẽ nhìn lại chặng hành trình đã qua và đúc kết những gì mình đã gặt hái và những gì còn sót lại. Còn mình, mình không đong đếm được số lượng mục tiêu mình đã hoàn thành trong năm cũ vì thực sự theo đúng nghĩa đen không một mục tiêu cụ thể nào mình thành công đạt được. Mọi thứ là một sự mơ hồ và không có kế hoạch rõ ràng. Thay vào đó, có lẽ biến đổi lớn nhất ở nơi mình xuất phát từ nhận thức bản thân. Hôm nay, mình sẽ không kể mình gặt hái được những gì mà thay vào đó là chia sẻ về chặng hành trình nhận thức bản thân cả về thể chất lẫn tinh thần.

Bao lâu nay, kể từ khi là chú chim sổ lồng bay đến phương trời xa, ở đó, trải qua biết bao chuyện buồn vui, mình luôn mong đợi một phép màu có thể hiện thực hoá những mong muốn của chính mình. Mình đã luôn chờ đợi phép màu ấy (từ ngoại cảnh), nhưng không, chẳng có phép màu nào cả, chỉ có mình là người tự mang phép màu đến chính mình mà thôi. Sau đó, mình dành một khoảng thời gian dài chiêm nghiệm ra chính mình là người đã mang lại mọi nguồn cơn của những sự việc xảy ra (cả tích cực và tiêu cực) cho dù vô tình hay cố tình hoặc có ý định tốt hay chưa tốt đi chăng nữa. Mình là người chịu trách nhiệm cho cuộc đời của mình.

Và rồi, bắt đầu từ lần soi chiếu ấy, mình đã và đang từng bước xây dựng lại cuộc sống bản thân từ những điều nhỏ nhặt quen thuộc nhất, bắt đầu từ lối sinh hoạt lành mạnh, thói quen sống hàng ngày lấy sự liên kết thân-tâm-trí là kim chỉ nam dẫn đường trong suốt quá trình kiến tạo lại chính mình. Thú thật, quá trình này tương đối hà khắc với mình vì duy trì sự bền bỉ khá là phức tạp khi có quá nhiều tác động ngoại cảnh ảnh hưởng. Mình thực hiện thói quen được một thời gian rồi lại bỏ, rồi lại theo lại, rồi lại bỏ, sự lắc nhắc ấy cứ diễn ra vô định. Một ngày, mình phải ngồi xem lại, và tự vạch định ra bản thân mình cần một sự chậm mà chắc và phải học cách hiểu chính mình nhiều hơn. Đôi khi, không phải cứ lao đầu vào cải thiện cơ thể sẽ là một điều tốt, liệu có những gì mà mình bỏ lỡ về mình hay không. Lại một lần nữa, mình ngồi xuống và đúc kết một vài điều:

  • Mình nên học cách cân bằng giữa việc chấp nhận và cải thiện bản thân.
  • Học cách trở thành một người có vai trò quan trọng với chính mình; ví dụ như trở thành bạn tri kỷ, người thầy, ba/mẹ của chính mình.
  • Không nên ôm đồm làm hết mọi thứ cùng một lúc, nên xác định những thứ ưu tiên trước nhất, chia nhỏ ra rồi làm một cách từ từ có kế hoạch.
  • Tìm đúng chuyên gia hay những ai sẵn sàng lắng nghe hoặc có thể cho lời khuyên đến mình.
  • Việc gì làm lâu dài thì cứ làm một cách kiên trì và bài bản.

Khi mình có được nhận thức này, mình hi vọng những điều sắp tới mình dự kiến thực hiện sẽ đi vào quỹ đạo. Ưu tiên sự kỷ luật và tính bền bỉ trong mọi hoạt động. Đây là kim chỉ nam để mình chăm sóc sức khỏe bản thân lâu dài.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *