Góc chia sẻ

[2023 Self-reflection] Những “lần đầu tiên” và bài học về sức khoẻ

Sắp đến những ngày cuối năm 2023 rồi, đây cũng là thời điểm thích hợp để mình nhìn nhận lại bản thân trong một năm vừa qua đã chăm sóc sức khoẻ như thế nào. Và mình mong là, qua bài viết này mình có thể rút ra một số bài học đúc kết cho bản thân để tiến đến một năm mới tốt đẹp hơn.

Đầu năm nay có lẽ là khoảng thời gian bận nhất của mình trong năm bởi vì mình đã đảm nhận vị trí Trưởng Đội vận động Truyền thông của một chương trình lớn tại Câu lạc bộ. Mới bước chân vào Câu lạc bộ chưa đầy 2 tháng mà phải đảm nhận một vị trí quan trọng như vậy, đối với mình điều đó thật sự rất căng thẳng và áp lực. Mình được giao cho hàng tá công việc và phải làm rất nhiều nhiệm vụ mà bản thân mình trước đó chưa từng trải qua. Áp lực càng tăng lên khi những bản proposal bị đập đi xây lại không dưới 40 lần và không dưới 10 lần mình đã có suy nghĩ muốn từ bỏ tất cả công việc. Vì quá tập trung vào những việc cần làm mà mình đã bỏ bê sức khoẻ bản thân một cách nghiêm trọng. Có những bữa tối được bắt đầu từ 22h đêm hoặc có những đêm thức đến 3h sáng chỉ vì những cuộc họp đột xuất lúc nửa đêm. Nhớ lại bản thân lúc đó, mình cảm thấy ân hận và trách móc bản thân vô cùng vì đã làm việc quá sức mà đánh đổi sức khoẻ một cách tiêu cực. Nhưng nếu được quay lại quá khứ để hỏi bản thân liệu có hối hận với điều đó không thì mình xin trả lời là không. Bởi vì qua chương trình ấy mình đã được học hỏi rất nhiều thứ như: kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng viết mail, kỹ năng thiết kế… và hoàn thiện bản thân qua từng ngày. Và mình đã có rất nhiều “lần đầu tiên” với vai trò là Trưởng Đội vận động Truyền thông của chương trình. Đó là lần đầu tiên được thể hiện khả năng lãnh đạo của mình qua việc phân phối nhiệm vụ và quản lý các bạn trong team, lần đầu tiên được cùng Ban tổ chức thực hiện một buổi Workshop với hơn 300 bạn sinh viên tham gia, lần đầu tiên có những người bạn tuyệt vời kề vai sát cánh trong mọi hoàn cảnh.

Tuy đó chỉ là những thành tựu nhỏ nhoi nhưng mỗi khi nhìn lại, mình cảm thấy tự hào vô cùng vì cuối cùng mình đã không bỏ cuộc và đi đến cuối chương trình. Thế nhưng, không phủ nhận một điều là mình chưa biết cách chăm sóc bản thân một cách hợp lý tại thời điểm đó. Và bài học mình rút ra qua câu chuyện này có lẽ là công việc tuy rất bận rộn nhưng đừng quên chăm sóc sức khoẻ của mình bởi lẽ nếu không có sức khoẻ sẽ không thể làm được điều gì cả. Ngoài ra, mình nên học cách quản lý thời gian hợp lý để giảm căng thăng cũng như áp lực khi phải xứ lý quá nhiều công việc cùng một lúc. 

Câu chuyện của năm qua về chăm sóc bản thân của mình có lẽ vẫn chỉ xoay quanh việc mình đã vì quá chú trọng công việc mà quên chăm sóc bản thân một các hợp lý. Mình tin là vấn đề này khá nhiều bạn trẻ cũng mắc phải trong thời đại ngày nay. Các cụm từ như “Ngủ ngày cày đêm” hay “làm việc overnight” rất quen thuộc với thế hệ gen Z cho thấy xu hướng làm việc về đêm khuya của những bạn trẻ ngày càng trở nên phổ biến. Nhưng điều này sẽ để lại hệ luỵ không tốt cho sức khoẻ về lâu về dài. Hiện tại mình vẫn đang cố gắng để thay đổi từng chút một bằng việc ngủ sớm hơn và đi bộ mỗi ngày để rèn luyện sức khoẻ vì đối với mình sức khoẻ là một trong những yếu tố quan trọng nhất.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *