Dinh dưỡng Giấc ngủ & Nghỉ ngơi Lối sống Vận động

5 TED Talks lan toả cảm hứng sống lành mạnh

TED Talks (viết tắt của Technology, Entertainment, Design – Công nghệ, Giải trí, Thiết kế) là tập hợp những bài diễn thuyết mang tính truyền cảm hứng của các diễn giả đến từ khắp nơi trên thế giới. Khách mời tham gia chương trình đều là những chuyên gia, những người xuất chúng trong lĩnh vực của họ. 

Với khẩu hiệu “Ideas worth spreading” (Những ý tưởng đáng lan truyền), chủ đề tại TED Talks cũng rất đa dạng, từ văn hóa, xã hội tới công nghệ, nghệ thuật, giáo dục, tâm lý học,….  Mỗi bài diễn thuyết tại TED Talks thường giới hạn từ 10 – 20 phút giúp đảm bảo cho người nghe có thể tiếp nhận thông tin một cách vừa đủ và hiệu quả nhất. 

TED Talks là một kênh thông tin uy tín, đa dạng mang lại những kiến thức giá trị cho người xem. Bạn có thể xem miễn phí các video này của TED tại website: https://www.ted.com/. Bên cạnh TED Talks, bạn cũng có thể xem các bài diễn thuyết của TEDx. TEDx được tạo ra trên tinh thần sứ mệnh của TED, Lan tỏa ý tưởng – “Ideas worth spreading”. Chương trình TEDx tạo cơ hội cho các cộng đồng, tổ chức, và cá nhân một trải nghiệm tương tự như TED nhưng ở cấp độ địa phương.

Trong bài viết này, heal.thee xin giới thiệu tới bạn 5 bài diễn thuyết liên quan tới chủ đề physical health – sức khỏe thể chất của cả TED và TEDx.

Giấc ngủ là siêu năng lực của bạn – Matt Walker

Sleep is your superpower | Matt Walker | TED

Matt Walker là nhà khoa học chuyên nghiên cứu về giấc ngủ, đồng thời ông cũng là giáo sư tâm lý học và thần kinh học tại Đại học California, Berkeley. Ông chính là tác giả của cuốn sách best-seller “Why We Sleep: Unlocking the Power of Sleep and Dreams” (sách đã được chuyển ngữ và xuất bản tại Việt Nam với nhan đề: “Sao chúng ta lại ngủ”).  

Trong buổi chia sẻ của mình tại TED talk, Matt Walker phân tích những tác động của giấc ngủ đến sức khỏe con người. Bạn sẽ có góc nhìn khoa học về lợi ích và những điều tuyệt vời xảy ra đối với não bộ và cơ thể khi bạn ngủ đủ giấc, cùng những điều đáng báo động khi bạn thiếu ngủ. 

Một trong những chia sẻ ấn tượng nhất của ông đó là giấc ngủ là một quá trình tái tạo cơ thể. Trong giấc ngủ, cơ thể sẽ sửa chữa các tế bào, củng cố hệ miễn dịch và sản sinh các hormone tăng trưởng cho sự phát triển và phục hồi. Ngoài ra, giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc học tập và ghi nhớ. Khi chúng ta ngủ, não bộ sẽ xử lý thông tin và củng cố trí nhớ. 

Lúc này, hồi hải mã – đóng vai trò tiếp nhận và lưu giữ thông tin, sẽ thực hiện chức năng của nó là lặp lại những ký ức bạn tiếp nhận từ ban ngày. Điều này giải thích tại sao chúng ta thường học hỏi và nhớ tốt hơn sau khi ngủ dậy.

Matt Walker cũng nhận định rằng, ngủ đủ giấc giúp chúng ta cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng, và tăng cường khả năng tập trung. Ngược lại, thiếu ngủ có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm tăng cân, béo phì, tiểu đường, tim mạch, trầm cảm, và lo âu.

Ngoài ra, thông qua video, bạn có thể tìm hiểu thêm về ảnh hưởng của giấc ngủ đến hệ thống miễn dịch, thậm chí là mã gen và cả những mẹo hữu ích để giúp bạn có được giấc ngủ ngon hơn. 

Tóm lại, video này sẽ giúp bạn nhận thức được giấc ngủ là một hệ thống duy trì sự sống và là nỗ lực tốt nhất của Mẹ Thiên nhiên cho sự cân bằng và khỏe mạnh cho con người. 

Lối sống lành mạnh gần như đã làm hại tôi như thế nào? – A. J. Jacobs

How healthy living nearly killed me | A.J. Jacobs

A.J. Jacobs là một nhà văn, nhà báo và diễn giả người Mỹ.  Ông là tác giả của một số bài báo trên các tạp chí nổi tiếng, bao gồm The New York Times, The Wall Street Journal, và Time. Các bài viết của ông nổi tiếng với sự sáng tạo, hài hước và thường liên quan đến các chủ đề khoa học và xã hội. A.J.Jacobs đã xuất bản hơn 10 cuốn sách, trong đó nổi bật phải kể đến như: The Know-It-All: One Man’s Humble Quest to Become the Smartest Person in the World (2004) và The Year of Living Biblically: One Man’s Humble Quest to Follow the Bible as Literally as Possible (2007). 

Trong bài diễn thuyết của mình, A.J. Jacobs đã chia sẻ câu chuyện về việc ông cố gắng sống theo một lối sống lành mạnh với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất. Ông ăn thuần chay, tập thể dục hàng ngày, và ngủ 8 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, những nỗ lực của ông đã dẫn đến những hậu quả không mong muốn như: mất ngủ, giảm cân quá mức, suy nhược cơ thể, mệt mỏi. Cuối cùng, ông đã rút ra được bài học đó là lối sống lành mạnh cần được điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân. Ông cho rằng chúng ta không nên theo đuổi một lối sống lành mạnh một cách quá cực đoan. Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể và tìm kiếm sự cân bằng giữa sức khỏe và hạnh phúc.

Jacobs cũng chia sẻ rằng ông đã rút ra được bài học đó là lối sống lành mạnh cần được điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân. Ông cho rằng, chúng ta không nên theo đuổi một lối sống lành mạnh một cách quá cực đoan. Điều quan trọng là phải lắng nghe cơ thể và tìm kiếm sự cân bằng giữa sức khỏe và hạnh phúc.

Lối sống lành mạnh không phải là một cuộc đua. Đó là một hành trình mà chúng ta cần kiên nhẫn và nỗ lực từng bước một đồng thời cũng cần lắng nghe bản thân và tận hưởng quá trình ấy. Chúng ta nên bắt đầu từ những thay đổi nhỏ và dần dần điều chỉnh lối sống của mình cho phù hợp với nhu cầu cũng như điều kiện của bản thân.

Tập thể dục – những lợi ích và thay đổi tích cực tới não bộ

Wendy Suzuki: The brain-changing benefits of exercise | TED

Wendy Suzuki là nhà thần kinh học, giáo sư tâm lý học tại Đại học New York, bà cũng là tác giả của cuốn sách “Healthy Brain, Happy Life: A Personal Program to Activate Your Brain and Do Everything Better”. 

Tại TED talk, bà chia sẻ những nghiên cứu và trải nghiệm của mình về tầm quan trọng của việc tập thể dục đối với não bộ và cuộc sống, nhất là trong trong việc tăng cường trí nhớ, khả năng học tập, giúp cải thiện tâm trạng và khả năng sáng tạo của chúng ta. Khi tập thể dục, não bộ sẽ giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh, chẳng hạn như BDNF (Brain-derived neurotrophic factor) – hoạt chất dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não, giúp tăng cường sự phát triển và kết nối của các tế bào thần kinh. Điều này giúp cải thiện khả năng ghi nhớ và học hỏi của chúng ta. 

Bà cũng nhấn mạnh rằng tập thể dục có thể giúp bảo vệ não bộ khỏi các bệnh thoái hóa thần kinh, chẳng hạn như AlzheimerParkinson. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập thể dục thường xuyên có ít nguy cơ mắc các bệnh này hơn những người ít vận động.

Nếu bạn vẫn đang muốn bản thân ấp ủ ý định tập luyện, video này sẽ truyền cảm hứng cho bạn vận động nhiều hơn.

Chế độ ăn uống lý tưởng cho con người – Galit Goldfarb

The Ideal Diet for Humans | Galit Goldfarb | TEDxWilmington

Galit Goldfarb là thành viên của Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ, đồng thời là Cử nhân danh dự về Hóa sinh và Dinh dưỡng, Thạc sĩ Khoa học Y tế và nghiên cứu về miễn dịch học. Bà là tác giả của cuốn sách bán chạy số 01 thế giới “The Guerrilla Diet & Lifestyle Program” (tạm dịch: Lối sống và chế độ ăn kiêng du kích). Bà có gần 30 năm kinh nghiệm nghiên cứu về dinh dưỡng và y tế. Với sứ mệnh muốn chia sẻ lối sống lành mạnh và đem lại những giá trị tích cực cho cộng đồng, Galit Goldfarb thường tổ chức các buổi hội thảo, tham gia diễn thuyết, các chương trình trực tuyến và huấn luyện để giúp mọi người đạt được sức khỏe tối ưu cả về thể chất và tinh thần.

Cuộc đấu tranh cá nhân của bà với cân nặng, bệnh ung thư và việc nuôi dạy hai cô con gái mắc chứng động kinh và chậm phát triển trí tuệ đã truyền cảm hứng cho bà trong hành trình khám phá chế độ ăn uống lý tưởng cho con người. Chế độ này, theo như bà chia sẻ tại TEDx talk, sẽ giúp chúng ta thay đổi cuộc sống của mình, đẩy lùi bệnh tật và giảm cân một cách lành mạnh.

Tế bào trong điều kiện tốt sẽ phát triển khỏe mạnh và ngược lại, chúng sẽ bị bệnh tật và chết sớm nếu ở trong môi trường kém lành mạnh. Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng và sự phát triển của tế bào trong cơ thể chúng ta như: thiếu ngủ, stress, suy nghĩ, suy nhược thể chất, tinh thần,… Trong khi đó, yếu tố đóng vai trò nền tảng cho sự phục hồi và phát triển của tế bào đó chính là những thực phẩm chúng ta lựa chọn và tiêu thụ hàng ngày.

Chế độ bà nói tới chính là guerrilla diet “chế độ ăn du kích”. Đây là chế độ ăn gần gũi với thiên nhiên, bao gồm nhiều rau củ quả, hạt, quả hạch, ít hoặc không có nguồn gốc động vật. Bà cũng khẳng định rằng chế độ ăn này không chỉ tốt cho sức khỏe, mà còn tốt cho hành tinh, vì nó giảm thiểu sự tiêu thụ tài nguyên và tác động tới môi trường.

Những thực phẩm bổ sung năng lượng cho não bộ – Neal Barnard

Power Foods for the Brain | Neal Barnard | TEDxBismarck

Neal Barnard là bác sĩ, nhà nghiên cứu, và nhà hoạt động về dinh dưỡng, sức khỏe, và quyền động vật. Ông đồng thời là người sáng lập và chủ tịch của Viện Nghiên cứu Y tế và Chính sách (Physicians Committee for Responsible Medicine), và là tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, trong đó có cuốn “Power Foods for the Brain: An Effective 3-Step Plan to Protect Your Mind and Strengthen Your Memory”

Chia sẻ tại TEDx talk, tiến sĩ Neal Barnard đưa ra những nghiên cứu khoa học về tác động của chế độ ăn uống đối với sức khỏe não bộ. Bên cạnh đó, ông cũng đưa ra khuyến nghị của mình về những loại thực phẩm có lợi cho não bộ và những loại thực phẩm cần tránh để phòng ngừa những bệnh liên quan đến não bộ, đặc biệt là bệnh Alzheimer. Kể cả những người có loại gen quy định tỷ lệ mắc căn bệnh này cao nếu tiêu thụ ít các chất béo có hại cho cơ thể cũng sẽ hạn chế được 80% nguy cơ mắc phải các vấn đề về trí nhớ. 

Chúng ta có thể cải thiện sức khỏe và chức năng của não bộ bằng cách ăn uống hợp lý và khoa học. Các loại thực phẩm chúng ta nên sử dụng bao gồm: rau củ quả, hạt, quả hạch, và đậu, nhất là những thực phẩm chứa nhiều hàm lượng vitamin E. Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa, và chất bảo vệ não bộ. Ông cũng khuyên chúng ta nên hạn chế hoặc tránh ăn những loại thực phẩm có hại cho não bộ, như đồ ăn nhanh, thịt xông khói, pho mát, đường, và những thực phẩm chứa kim loại nặng. Bên cạnh đó, bạn cũng sẽ nhận được chia sẻ và lời khuyên của Neal Barnard về lợi ích của việc tập thể dục cũng như các phương pháp đi bộ, chạy bộ hiệu quả. 

Các gợi ý thực hành hiệu quả

Các video trên có thể là nguồn cảm hứng và tiếp thêm động lực cho bạn trong hành trình chăm sóc bản thân. Khi xem những video này, bạn có thể áp dụng một vài gợi ý dưới đây để giúp việc thực hành của mình hiệu quả hơn nhé:

  • Ghi chép lại các ý tưởng hay và phù hợp với mình: Hãy dành thời gian ghi chép lại những ý tưởng bạn thấy hữu ích và phù hợp với bản thân. Cách này không chỉ giúp bạn tập trung lắng nghe và ghi nhớ lâu hơn mà còn đem lại động lực và cam kết nhất định để hành động. 
  • Đối chiếu với bản thân để thấu hiểu: Bạn hãy dành thời gian để suy ngẫm và xem xét những ý tưởng đó có phù hợp với mình hay không. Bạn có thể tự hỏi bản thân những câu hỏi như: phương pháp này có phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình không, liệu có các phương pháp khác mang lại hiệu quả tương tự không, mình có những nhận thức và thói quen hiện tại nào cần thay đổi không… Chẳng hạn, nếu bạn chưa chạy bộ thưởng xuyên, hãy bắt đầu với những quãng đường và thời gian ngắn, sau đó bạn có thể tăng dần cường độ theo thời gian.
  • Lập kế hoạch và hành động: Hãy lập một kế hoạch cụ thể cho việc thực hành những ý tưởng mà bạn đã lựa chọn. Bạn có thể thực hành một mình hoặc thực hành cùng người thân, bạn bè. Việc có kế hoạch và thực hành thường xuyên sẽ đem lại kết quả tốt hơn. 

Có thể nói những lựa chọn trong lối sống hàng ngày có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của chúng ta. Những lựa chọn đúng đắn sẽ mang lại cho chúng ta một cơ thể khỏe mạnh và dẻo dai. Nhận thức rõ điều này sẽ giúp chúng ta yêu thương và chăm sóc bản thân tốt hơn. 

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết của heal.thee sẽ giúp ích cho mọi người.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *